Sau sinh ăn được quả gì? Không nên ăn quả gì?

Sau sinh ăn được quả gì

Sau khi sinh từ 3-4 ngày là chị em có thể ăn được trái cây. Việc bổ sung hoa quả trong thực đơn của bà đẻ giúp bổ sung dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp nâng cao chất lượng sữa cho bé bú mẹ. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng dành cho phụ nữ sau sinh. Vậy sau sinh ăn được quả gì? Không nên ăn quả gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kidslife để tìm thấy câu trả lời nhé!

Bà đẻ sau sinh ăn được quả gì?

Sau sinh ăn được quả gì? Phụ nữ sau sinh nên sử dụng những loại quả tươi, sạch và giàu dinh dưỡng để cung cấp đủ cho cơ thể hồi phục nhanh chóng. Đồng thời giúp tránh táo bón, giúp sữa đặc và giàu dưỡng chất cho bé bú. Dưới đây là những loại quả mà đẻ sau sinh nên ăn.

Quả đu đủ

Đu đủ là loại quả rất tốt cho bà đẻ sau sinh bao gồm cả đu đủ chín và đu đủ xanh. Đủ đủ chứa nhiều vitamin như A, B, C, E, chất xơ, kẽm, kali,… giúp lợi sữa, nhanh làm lành vết thương, tăng đề kháng và chống táo bón, tốt cho tiêu hóa. Chị em nên sử dụng 1 tuần từ 2-3 lần đu đủ chín hoặc đu đủ xanh hầm.

sau sinh ăn đu đủ rất tốt cho cả mẹ và bé

Sau sinh ăn đu đủ rất tốt cho cả mẹ và bé

Quả chuối

Sau sinh ăn được quả gì? Chuối rất giàu vitamin B6, C, chất xơ và kali. Chuối không chỉ giúp chị em phòng chống táo bón mà loại quả thơm ngon dễ kiếm này còn giúp bổ máu, giảm đau, chống căng thẳng, chống suy nhược cơ thể sau sinh. Chị em nên sử dụng từ 2-3 lần ăn chuối/ tuần, mỗi lần sử dụng 1 trái.

Quả bơ

Quả bơ rất thích hợp để các bà mẹ sau sinh bổ sung dinh dưỡng và không lo tăng cân. Trong quả bơ có chứa chất béo lành mạnh, giàu vitamin nhóm B, omega 3-6-9, vitamin C, vitamin K, chất xơ,.. Ăn bơ giúp lợi sữa, làm sữa đặc hơn, giúp xoa dịu tinh thần, mệt mỏi trong quá trình chăm sóc bé yêu.

Quả na

Trong quả na chín có chứa vitamin B1, B2, B3, vitamin C, kali, natri rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Ăn na giúp mẹ ăn uống ngon miệng hơn, ăn tốt hơn, cung cấp sữa dồi dào cho bé yêu. Ăn na sau sinh còn giúp ổn định tinh thần, nâng cao sức khỏe tim mạch cho mẹ và bé. Na cũng là loại quả giúp tăng sức đề kháng, miễn dịch cho mẹ, giúp mẹ nhanh lành viết thương hơn.

B1, B2, B3, vitamin C, kali, natri trong quả na rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé

B1, B2, B3, vitamin C, kali, natri trong quả na rất tốt cho sức khỏe mẹ và bé

Hồng xiêm

Sau sinh ăn được quả gì? Ăn hồng xiêm từ 2-3 lần/ tuần, mỗi lần từ 1-2 quả sẽ giúp mẹ không còn lo bị táo bón sau sinh. Đồng thời những dưỡng chất trong hồng xiêm cũng giúp chất lượng sữa tốt hơn, sữa thơm và đặc hơn cho bé bú để khỏe mạnh, lớn nhanh.

Quả sung

Ăn quả sung trong thời kì sau sinh sẽ giúp mẹ “gọi sữa” về cho bé nhanh hơn. Quả sung còn chứa những chất dinh dưỡng giúp lợi sữa, tiêu viêm, tăng đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa đặc lực cho bà đẻ. Trong quả sung có chứa hàm lượng vitamin B1, B2, B6 dồi dào giúp mẹ ăn uống ngon miệng, tinh thần khỏe khoắn.

Táo đỏ

Sau sinh ăn được quả gì? Táo đỏ khô là một trong những thực phẩm giúp bổ máu số 1 dành cho sản phụ sau sinh. Chị em có thể sử dụng để ăn trực tiếp, hầm hoặc nấu cháo để ăn giúp bồi bổ cơ thể, chống suy nhược sau sinh. Đây là một loại quả rất tốt cho bà mẹ và trẻ em mà không thể thiếu trong danh sách các loại quả nên ăn sau sinh.

Vú sữa

Vú sữa là loại quả giúp cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, sắt, kali, magie,… cho bà đẻ sau sinh. Ăn vú sữa 1 quả/ lần từ 2-3 lần/ tuần còn giúp làm giảm sạm da và làm lành viết thương nhanh chóng. Vú sữa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón cho sản phụ sau sinh.

Vú sữa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón cho sản phụ sau sinh.

Vú sữa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón cho sản phụ sau sinh.

Quả chà là

Quả chà là không chỉ tốt cho mẹ và bé trong thời gian mang thai mà còn rất tốt trong thời kì chăm sóc mẹ và bé sau sinh. Quả chà là giúp mẹ hồi phục sức khỏe nhanh chóng, chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Đồng thời còn giúp chất lượng sữa đặc hơn, dồi dào hơn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giảm trầm cảm sau sinh. Mẹ nên sử dụng từ 150-200gr chà là mỗi lần sử dụng và nên sử dụng từ 1-2 lần/ tuần để đạt hiệu quả nhé.

Sau sinh ăn được quả gì? Ngoài những loại quả trên, mẹ có thể ăn được một số loại quả khác như: Quả nho, việt quất, táo đỏ, bưởi, cam, quýt, dưa hấu, dưa lưới, lê, xoài chín,… Khi ăn, mẹ nên lắng nghe cơ thể xem có bị lạnh bụng hay sủi bụng không. Em bé có bị tiêu chảy, phân xủi bọt khí hay không? Em bé có bị hăm không? Nếu có thì mẹ cần dừng lại và tránh ăn loại quả đó thêm một thời gian nữa cho tới khi hệ tiêu hóa của bé cứng cáp hơn nhé.

Những loại quả bà đẻ không nên ăn

Bên cạnh những loại quả mẹ nên ăn thì cũng có một số loại quả bà đẻ sau sinh nên tránh. Đó là những loại quả sau:

Các loại quả có vị chua như: Bưởi, cam, quýt, xoài sanh, dâu tây, dứa, kiwi,.. Những loại quả chua sẽ khiến bé và mẹ dễ gặp phải vấn đề tiêu hóa khi sử dụng trong những giai đoạn đầu sau sinh.

Các loại quả có tính nóng: Nhãn, vải, mít, sầu riêng, … Khi ăn những loại quả nóng, mẹ có thể bị “rực sữa” gây nóng, ngột ngạt, khó chịu. Đồng thời bé có thể sẽ bị hăm, ngứa, nổi mụn, khó chịu. Những loại quả như sầu riêng còn có thể tạo mùi mạnh trong sữa khiến bé không thích ti.

Các loại quả cứng như: Ổi, dừa, táo,…Đây là những loại quả cứng, khi ăn sẽ không tốt cho răng của mẹ sau sinh bởi cơ thể mẹ vẫn còn khá yếu. Mẹ sẽ thích hợp với những loại trái cây chín mềm và có vị ngọt đầm đà hơn.

Mẹ nên tránh những quả có vị chua, có tính nóng hoặc vỏ cứng

Mẹ nên tránh những quả có vị chua, có tính nóng hoặc vỏ cứng

Những loại quả này, mẹ cần có một thời gian nhất định sau sinh từ 5-6 tháng trở lên mới có thể dùng được mẹ nhé. Khi ăn, mẹ vẫn cần lắng nghe cơ thể và quan sát quá trình tiêu hóa của con để điều chỉnh nhu cầu ăn uống tốt nhất nhé.

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về phụ nữ sau sinh ăn được quả gì và không nên ăn quả gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp chị em hoặc người chăm sóc bà đẻ lựa chọn được những loại quả thích hợp để giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, hồi phục tốt và nhiều sữa cho bé nhé. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ giải đáp tận tình từ Kidslife. Kính chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *