Những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn và cách ăn hoa quả đúng cách

Trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất rất tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là ở phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều tốt cho mẹ và bé trong giai đoạn này. Dưới đây Kidslife sẽ chia sẻ những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn kẻo ảnh hưởng tới bé yêu của ba mẹ.

Những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ sau sinh không nên ăn các loại hoa quả có tính nóng sẽ khiến sữa mẹ bị nóng, bé ti mẹ dễ gây mụn nhọt và khó lên cân. Không ăn các loại trái cây có vị chua bởi sẽ ảnh hưởng tới đường ruột của bé, gây ra tình trạng tiêu chảy, đi ngoài. Vì vậy, dưới đây là những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn.

Quả đào

Quả đào có bổ máu nhưng có tính nóng và vị hơi chua. Người mẹ đang trong tình trạng ở cữ, niêm mạc tử cung chưa hồi phục hoàn toàn, ăn nhiều đào rất dễ bị băng huyết, ra máu kéo dài. 

Chưa kể trong vỏ đào có chứa nhiều lông nếu gọt không kĩ có thể gây dị ứng, viêm họng, mẩn ngứa. Đó có thể là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng ở nhiều trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Do đó, mẹ chỉ nên ăn đào ở mức độ vừa phải.

Phụ nữ sau sinh ăn nhiều đào rất dễ bị băng huyết, ra máu kéo dài. 

Phụ nữ sau sinh ăn nhiều đào rất dễ bị băng huyết, ra máu kéo dài. 

Quả me

Quả me nằm trong danh mục những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn. Bởi phụ nữ mang thai thường ăn me cho đỡ ốm nghén, nhạt miệng, bổ sung vitamin C, giải nhiệt bằng cách nấu canh với me. Nhưng các bà mẹ nên tránh xa me một thời gian sau khi sinh vì sẽ khiến sữa tiết ít, trẻ bú dễ bị tiêu chảy. 

Cam bưởi chua, chanh, quất

Trái cây họ cam chứa nhiều vitamin C và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của mẹ sau sinh. Tuy nhiên, một số thành phần của chúng có thể gây ngứa, dị ứng khiến trẻ sơ sinh quấy khóc. Chưa kể trái cây họ cam có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn chưa phát triển của bé, khiến bé dễ bị trớ sữa, hăm tã, đi ngoài,…..Chính vì vậy, các loại trái cây có múi này là những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn.

Trái cây họ cam có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn chưa phát triển của bé.

Trái cây họ cam có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn chưa phát triển của bé.

Ổi xanh

Nhiều người cho rằng ổi rất tốt cho mẹ sau sinh, tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyên cho rằng, ổi rất bất lợi với mẹ sau sinh. Mặc dù có tác dụng hỗ trợ điều trị cao huyết áp, tiểu đường, làm đẹp da nhưng các mẹ nên hạn chế ăn ổi vì ổi có tính nóng, vỏ cứng rất  hại răng. Ăn ổi chưa gọt vỏ còn gây táo bón nặng cho cả mẹ và con. 

Mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm có vị chua dịu và là những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn. Đây là loại quả gây nóng trong, ảnh hưởng đến việc cho con bú và chất lượng sữa. Con bú không quen sẽ lười bú và khóc. Mãng cầu xiêm có vị chua nên dễ gây tiêu chảy cho trẻ nhỏ. Các mẹ nên ăn tối đa khoảng ba lần một tuần và chỉ một vài miếng mỗi lần.

Mãng cầu xiêm gây nóng trong, ảnh hưởng đến việc cho con bú và chất lượng sữa.

Mãng cầu xiêm gây nóng trong, ảnh hưởng đến việc cho con bú và chất lượng sữa.

Dưa hấu ướp lạnh

Thực tế, dưa hấu cung cấp cho cơ thể lượng đường và rất nhiều vitamin có lợi. Tuy nhiên, nếu mẹ ăn quá nhiều dưa hấu hoặc dưa hấu ướp lạnh sẽ dễ khiến mẹ bị nóng bụng, làm hỏng sữa mẹ và gây đau bụng, tiêu chảy. Dẫn đến bé bú mẹ sẽ ảnh hưởng tới đường tiêu hóa và đầy bụng khó chịu.

Dâu da

Dâu da là loại quả rất chua, nếu các mẹ ăn nhiều sẽ làm cạn sữa, sữa bị chua. Bé bú mẹ dễ bị tiêu chảy hoặc đau bụng. Ngoài ra, ăn nhiều dâu da còn khiến giảm chất lượng sữa, bé bú mẹ không đủ dinh dưỡng dẫn tới xanh xao. Do đó, mẹ không nên ăn những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn như dâu da.

Hướng dẫn cách ăn hoa quả đúng cách 

Như đã nói ở trên, hoa quả là loại thực phẩm tươi cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mẹ sau sinh cần bổ sung những loại hoa quả phù hợp và sử dụng một cách đúng cách để mang lại lợi ích sức khỏe mẹ và bé cao nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mẹ sau sinh nên ăn những loại hoa quả tươi, còn tươi mới, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những loại quả có vị ngọt vừa phải, tính mát, không có độc. Chẳng hạn như chuối, na, hồng xiêm, táo đỏ, chà là, … 

Chị em sau sinh có thể bắt đầu sử dụng trái cây từ 3-7 ngày sau sinh. Tuy nhiên, mẹ nên ăn với một lượng vừa phải từ 200-400g mỗi ngày. Dù là loại trái cây nào đi nữa, có nhiều lợi ích bao nhiêu các mẹ cũng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn đa dạng nhiều loại trái cây trong khẩu phần ăn của mình.

Mẹ sau sinh cần bổ sung những loại hoa quả phù hợp và sử dụng một cách đúng cách

Mẹ sau sinh cần bổ sung những loại hoa quả phù hợp và sử dụng một cách đúng cách

Không nên ăn hoa quả trước hoặc sau khi ăn cơm. Không nên ăn trái cây lúc đói vì axit trong hoa quả có thể làm tổn thương dạ dày. Thời điểm tốt nhất để ăn hoa quả chính là sau bữa ăn chính 1 giờ đồng hồ.

Nếu bà mẹ cho con bú nhận thấy trẻ sơ sinh của mình có các triệu chứng của phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban sau khi ăn một loại trái cây nào đó. Các mẹ nên tránh loại quả đó trong thời gian cho con bú còn lại.

Kết luận

Kidslife hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được những loại trái cây nên ăn và trái cây nào nên tránh đối với bà mẹ đang cho con bú qua bài chia sẻ “Những loại trái cây mẹ sau sinh không nên ăn và những lưu ý” vừa rồi. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ cho chúng tôi để có thể được tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *