Bà bầu ăn măng được không và những rủi ro cần biết

Bà bầu ăn măng được không và những rủi ro cần biết

Măng là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực châu Á, đặc biệt là trong ẩm thực Việt Nam. Măng vốn được xếp vào danh sách các loại rau bổ dưỡng, cung cấp cho cơ thể hàng loạt vitamin, khoáng chất và chất xơ. Có những quan điểm khác nhau xung quanh việc ăn măng khi mang thai. Bầu ăn măng được không? Hãy cùng Kidslife đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé! 

Bà bầu ăn măng được không?

Măng có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều thành phần có lợi cho mẹ bầu và thai nhi. Trên thực tế, phụ nữ mang thai có thể ăn măng miễn là không ăn quá nhiều. Mẹ chỉ nên ăn măng (măng tươi hoặc măng khô) từ 1-2 lần, mỗi lần sử dụng không quá 200g (với măng khô thì tính lượng măng đã ngâm nở).

Măng có nhiều chất xơ, có thể gây đầy hơi nếu ăn trong thời gian dài, do đó chúng không nên được dùng trong chế độ ăn của mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Thay vì ăn măng, mẹ nên bổ sung nhiều loại thực phẩm khác để đảm bảo hấp thu tối ưu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này.

Măng có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều thành phần có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Măng có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều thành phần có lợi cho mẹ bầu và thai nhi.

Lợi ích của việc ăn măng đối với bà bầu

Bà bầu ăn măng được không? Măng được biết đến là một loại thực phẩm sở hữu hàm lượng vitamin cùng khoáng chất phong phú. Đặc biệt măng mới hái còn có nhiều thiamin, niacin, vitamin A và E đều là những vi chất tốt cho thai kỳ. Phụ nữ mang thai khi ăn măng với lượng có chừng mực vừa không gây hại cho cơ thể mà còn nhận lại những lợi ích với sức khỏe như sau: 

Tăng cường miễn dịch

Ăn măng trong những giai đoạn thời tiết chuyển mùa có thể giúp mẹ bầu tăng cường miễn dịch, phòng ngừa các bệnh như cúm và cảm lạnh khi mang thai vì trong măng có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bầu ăn măng được không? Hàm lượng chất xơ cao trong măng giúp giảm lượng cholesterol có hại trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn măng khi mang thai là một trong những phương pháp tốt để tăng cường lượng chất xơ giúp ngăn ngừa tắc nghẽn đường ruột và điều trị chứng táo bón. Như đã biết, măng chứa một lượng chất xơ dồi dào. Nếu ăn với lượng vừa phải, ăn măng rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Kiểm soát cân nặng

Bầu ăn măng được không? Măng là một món ăn có lượng calo ít, có thể hỗ trợ bạn giảm cân. Măng chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn.

Phòng ngừa ung thư

Vì trong măng có chứa nhiều chất chống oxy hoá nên sẽ giúp ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể – là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư.

Măng mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ bầu

Măng mang lại nhiều lợi ích đối với mẹ bầu

Những rủi ro khi ăn măng mẹ bầu cần biết

Bầu ăn măng được không? Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết bà bầu có nên ăn măng hay không thì câu trả lời là có, nhưng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải. Để đảm bảo rằng thai kỳ được an toàn.

Măng tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc

Dù có thành phần dinh dưỡng cao nhưng măng lại có chứa một lượng xyanua đáng kể. Xyanua được chuyển hóa thành axit cyanhydric (HCN) bởi các enzym tiêu hóa, có khả năng gây ngộ độc cao. Nhức đầu, nôn mửa, khó thở, tụt huyết áp là những triệu chứng thường gặp khi ngộ độc măng.

Ăn măng khiến mẹ bầu bị đầy bụng

Măng tươi chứa 2,56% chất xơ, có thể gây đầy hơi và khó tiêu cho các mẹ đang mang thai. Ăn măng khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây ợ hơi, đầy bụng, nhất là ở những mẹ bầu đang ốm  nghén.

Do phụ nữ mang thai ba tháng đầu chưa quen với những thay đổi xảy ra trong thai kỳ nên sẽ có nguy cơ bị đầy hơi, khó tiêu nếu ăn nhiều măng. Do đó, mẹ bầu nên tránh ăn măng trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, nếu ăn với số lượng lớn, có thể sẽ tạo ra các cơn co thắt tử cung và đẩy nhanh quá trình chuyển dạ.

Gây thiếu máu ở bà bầu

Phụ nữ mang thai thường xuyên cần bổ sung sắt cho cơ thể để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Trong khi đó, măng có nguy cơ gây thiếu sắt ở phụ nữ mang thai vì chúng chứa độc tố xyanua gây rối loạn chuỗi hô hấp. Vì thế sẽ làm bất hoạt enzyme chuyển hóa sắt, gây tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở phụ nữ mang thai. Xyanua là chất gây ra tình trạng thiếu oxy, dẫn đến thiếu máu.

Ăn nhiều măng sẽ mang tới nhiều ảnh hưởng tới mẹ bầu và thai nhi

Ăn nhiều măng sẽ mang tới nhiều ảnh hưởng tới mẹ bầu và thai nhi

Lượng dùng và cách sơ chế

Như đã nói ở trên, phụ nữ mang thai có nên ăn măng hay không còn phụ thuộc vào số lượng và khâu sơ chế. Các bà mẹ nên tham khảo những lưu ý sau để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh:

Lượng dùng khuyến nghị cho phụ nữ mang thai

Bà bầu nên tránh ăn quá nhiều măng trong suốt thai kỳ. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn măng 1-2 lần / tháng và tối đa mỗi lần ăn là 200g, theo các chuyên gia dinh dưỡng.

Cách sơ chế và chọn măng

Nếu là măng khô thì nên ngâm với muối ít nhất 6 tiếng, rửa lại thật sạch. Luộc chín rồi rửa lại bằng nước sạch cho đến khi nước ngâm măng không còn đục. Khi luộc măng, bạn lưu ý không được đậy vung nồi.

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn măng đã chế biến sẵn mua ở chợ vì người bán có thể không sơ chế và làm sạch măng đúng cách, dẫn đến vẫn còn độc tố.

Bà bầu không nên ăn măng sau khi ăn đồ lạnh vì có thể gây đầy hơi, khó chịu. Vì măng có hàm lượng chất xơ cao nên bà bầu nên nhai kỹ và chậm để đảm bảo lượng chất xơ được tiêu hóa hết, để không bị đầy bụng.

Nếu bà bầu có vấn đề về tiêu hóa, sỏi mật, sỏi thận thì nên tránh ăn măng trong thai kỳ vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nếu bà bầu có vấn đề về tiêu hóa, sỏi mật, sỏi thận thì nên tránh ăn măng

Nếu bà bầu có vấn đề về tiêu hóa, sỏi mật, sỏi thận thì nên tránh ăn măng

Kết luận

Kidslife hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này, bạn đã tìm được câu trả lời “Bà bầu ăn măng được không” và những rủi ro cần biết. Để có thêm thông tin giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho thai kỳ. Hãy liên hệ cho chúng tôi để có thể được tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *