Ăn gì để nhiều sữa? Top thực phẩm lợi sữa rẻ và dễ kiếm

ăn gì để nhiều sữa

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và hoàn thiện nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì vậy, vấn đề bất cứ bà mẹ nào cũng quan tâm khi bé yêu mới chào đời chính là ăn gì để nhiều sữa. Bài viết dưới đây, Kidslife sẽ chia sẻ tới các mẹ top những thực phẩm lợi sữa dễ tìm mà không hề đắt đỏ một chút nào để mẹ luôn dồi dào sữa mẹ cho bé yêu nhé.

 Ăn gì để nhiều sữa?

Các mẹ có biết, sữa mẹ được tạo ra theo cơ chế đáp ứng nhu cầu của bé. Bé ti càng nhiều thì sữa càng ra nhiều, bé ti ít sữa sẽ mẹ giảm dần. Vì vậy, trước khi tìm hiểu ăn gì để nhiều sữa thì mẹ cần nắm được cơ chế hoạt động của bầu sữa mẹ và cho bé ti sớm nhất sau khi sinh. Tốt nhất là 1 giờ sau khi bé chào đời.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu

Để sữa mẹ luôn cung cấp đầy đủ cho bé yêu thì chế độ ăn uống của mẹ cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, uống đủ nước, nghỉ ngơi điều độ và cho bé ti/ hút sữa đầy đủ các cữ bú. Ăn gì để nhiều sữa là mẹ cần ăn đầy đủ thành phần dinh dưỡng, ăn đủ lượng nhu cầu cần của cơ thể, ăn đa dạng và hạn chế kiêng khem thái quá. Ngoài ra, mẹ có thể tìm hiểu một số thực phẩm giúp lợi sữa để bổ sung vào thực đơn của mình. Vậy thực phẩm đó là gì? Ăn gì để nhiều sữa? Hãy theo dõi nội dung phía dưới nhé.

Top thực phẩm lợi sữa rẻ tiền và dễ kiếm 

Có rất nhiều thực phẩm hỗ trợ tiết sữa dồi dào cho bé yêu. Trong bài viết này, Kidslife sẽ chia sẻ tới các mẹ những thực phẩm phổ biến, dễ tìm và ở bất cứ thành thị hay nông thôn, các mẹ đều có thể tìm kiếm được.

Nhóm hoa quả “gọi sữa” về cho mẹ

Các loại hoa quả dưới đây chứa lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi sau sinh mà còn rất lợi hại trong việc “gọi sữa” mẹ về nhiều hơn cho bé:

  • Chuối tiêu
  • Đu đủ chín
  • Hồng xiêm
  • Vú sữa
  • Quả na
  • Quả xoài
  • Quả bơ
  • Táo đỏ
  • Cam, quýt, bưởi ngọt
  • Quả táo đỏ, táo xanh
  • Quả Chà là
  • Quả mâm xôi
  • Quả việt quất
  • Quả nho

Đây là nhóm các loại trái cây rất tốt cho bà mẹ sau sinh. Vì vậy, chị em đang thắc mắc ăn gì để nhiều sữa thì đừng bỏ qua những loại quả này nhé.

Trái cây giúp mẹ bầu bổ sung dưỡng chất và các vitamin cần thiết cho mẹ và bé 

Trái cây giúp mẹ bầu bổ sung dưỡng chất và các vitamin cần thiết cho mẹ và bé 

Nhóm thực phẩm lợi sữa mẹ nên biết

Chỉ cần mẹ ăn khỏe, ăn đủ và cân bằng 4 nhóm dinh dưỡng: Tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo với 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ trong ngày. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo sử dụng các thực phẩm được ưu tiên sử dụng để lợi sữa cho bà đẻ gồm:

  • Canh mướp lợi sữa
  • Rau lang lợi sữa, mát sữa
  • Đu đủ xanh hầm lợi sữa
  • Quả sung hầm tốt sữa
  • Hoa chuối (bi chuối) sữa về nhiều
  • Rau đay mát sữa, giàu canxi
  • Rau thì là lợi sữa
  • Rau ngót mát sữa
  • Rong biển giàu dinh dưỡng, tốt sữa
  • Cơm nóng/ cháo hoặc cơm nếp sữa đặc, nhiều sữa
  • Thịt thăn bò giàu dinh dưỡng, tốt sữa
  • Thịt heo, thịt gà nạc giàu dinh dưỡng
  • Cá chép bổ mẹ, sữa nhiều cho bé
  • Móng giò heo, móng dê lợi sữa
  • Ăn thịt dê mát sữa, bổ dưỡng, tốt cho cả mẹ và bé

Những thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh 

Những thực phẩm lợi sữa cho phụ nữ sau sinh 

Nhóm đồ uống lợi sữa cho bé

Nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ không thể tái tạo sữa dồi dào cho bé yêu của mẹ được. Sữa mẹ là chất lỏng, nguồn dinh dưỡng dạng lỏng tinh khiết và quý giá cho bé yêu của bạn. Vì vậy hãy bổ sung nước đầy đủ. Hãy tham khảo một số đồ uống rất tốt cho bà mẹ sau sinh:

  • Sữa ấm (có thể là sữa tươi ấm hoặc sữa đặc)
  • Nước đậu đen gạo lứt rang
  • Ngũ cốc lợi sữa
  • Nước vừng đen
  • Các loại sữa hạt
  • Nước ấm

Mẹ hãy nhớ uống nước khi còn ấm để đảm bảo sức khỏe và giúp kích sữa về nhanh hơn nhé.

Thực phẩm bà đẻ nên tránh ăn để tránh 

Bên cạnh những thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp mát bổ sữa, lợi sữa thì mẹ cũng cần tránh ăn những thực phẩm gây mất sữa hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Vậy, cụ thể đó là những thực phẩm nào? Dưới đây là nhóm thực phẩm mẹ cần kiêng ăn sau sinh:

  • Rau lá lốt gây mất sữa
  • Lá dâu làm mất sữa
  • Quả mướp đắng làm mất sữa
  • Rau bạc hà
  • Rau mùi
  • Măng các loại
  • Rau răm gây mất sữa
  • Các loại đồ uống chứa cafein
  • Rượu, bia, đồ uống có chứa chất kích thích
  • Các đồ ăn cay, nóng
  • Thức ăn nhiều tỏi có thể tạo ra mùi khó chịu khiến bé không thích
  • Những loại hoa quả có vị chua

Mẹ nên tránh những thực phẩm gây mất sữa để luôn dồi dào sữa mẹ nhé

Mẹ nên tránh những thực phẩm gây mất sữa để luôn dồi dào sữa mẹ nhé

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về ăn gì để nhiều sữa. Hy vọng Kidslife đã mang tới cho các mẹ nguồn thông tin bổ ích để mẹ luôn đủ sữa cho bé bú nhé. Bên cạnh đó hãy ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để cơ chế tạo sữa hoạt động tốt nhất. Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *