Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Cách giúp bé ngủ ngon

Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ là nội dung được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Bởi không phải ba mẹ nào cũng đã có kinh nghiệm chăm sóc bé yêu. Bài viết dưới đây, Kidslife sẽ giúp các bố mẹ tìm hiểu về thời gian ngủ của trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, vai trò của giấc ngủ đối với sự phát triển của trẻ và cách giúp bé ngủ ngon nhé!

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ 1 tháng tuổi

Ngay từ khi mới sinh ra cho tới khi tròn 1 tháng tuổi, trẻ sơ sinh sẽ dành rất nhiều thời gian cho việc ngủ. Đây cũng là giai đoạn phát triển vượt trội của trẻ về não bộ, hệ thần kinh, các giác quan để trẻ có thể thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Vì vậy, giấc ngủ của trẻ trong thời kỳ này có tầm quan trọng như sau:

Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ

Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ

  • Giúp trẻ phát triển vượt trội về não bộ, hệ thần kinh, các mô, cơ,…
  • Giúp trẻ tăng trưởng cân nặng và phát triển theo đúng các mốc tăng trưởng của trẻ sơ sinh
  • Giúp trẻ có tinh thần tỉnh táo sau khi thức dậy và sẵn sàng cho việc bú mẹ được hiệu quả
  • Giúp bé yêu ăn ngon, ngủ ngoan và tăng cân đều đặn, mẹ có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức
  • Ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng khả năng đề kháng, khỏe mạnh, mau lớn.
  • Giảm tỉ lệ đột tử ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ cũng như tăng trưởng cân nặng ngay tại mốc phát triển đầu tiên sau khi rời bụng mẹ. Thiếu ngủ trẻ có thể sẽ quấy khóc, bú mẹ không theo cữ, dẫn tới cả mẹ và bé đều mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến trẻ chậm lớn, còi cọc, khó chăm sóc.

Trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Mẹ đang thắc mắc trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? Theo các chuyên gia về trẻ sơ sinh và giấc ngủ của trẻ thì trẻ 1 tháng tuổi dành khoảng 50% thời gian của một ngày dành cho giấc ngủ.

Trẻ 1 tháng tuổi dành khoảng 50% thời gian 1 ngày dành cho giấc ngủ.

Trẻ 1 tháng tuổi dành khoảng 50% thời gian 1 ngày dành cho giấc ngủ.

Khi này giấc ngủ đối với trẻ vẫn vô cùng quan trọng vì con đang trong giải đoạn phát triển và tăng trưởng vượt trội về mọi mặt. Vì dạ dày của bé còn nhỏ và chưa quen với chu kỳ ngày đêm nên con sẽ ngủ thành những giấc nhỏ cả ban ngày và ban đêm mà không theo bất cứ một nề nếp lịch trình cố định nào.

Theo các kết quả nghiên cứu thì thời gian ngủ của trẻ 1 tháng tuổi là đủ như sau:

  • Trẻ 1 tuần tuổi ngủ khoảng 16-18 giờ. Bao gồm 8 giờ cho ngủ ban ngày và 8 – 10 giờ cho giấc ngủ vào ban đêm. Mỗi giấc ngủ kéo dài khoảng 2-3 giờ và cách nhau khoảng 1 tiếng giữa các giấc ngủ.
  • Trẻ 1 tháng tuổi ngủ từ 14-16 giờ/ ngày. Bao gồm 7 giờ cho giấc ngủ ban ngày và 7-9 giờ cho giấc ngủ buổi tối. Mỗi giấc ngủ kéo dài khoảng 2-3 giờ. Khoảng cách giữa các giấc ngủ là 1-1,5 giờ.

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ 1 tháng tuổi giữa những đứa trẻ khác nhau, giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau có thể khác nhau và chênh lệch khoảng 1-2 giờ. Theo đó, mẹ không nhất thiết phải bắt buộc trẻ ngủ đủ thời lượng ở trên mà đó là khung thời gian tham khảo để mẹ có thể biết bé có ngủ đủ giấc hay không và bé có gặp vấn đề gì về giấc ngủ hay không.

Trên thực tế nếu trẻ ngủ ngon, khi thức dậy chơi vui vẻ, không quấy khóc, bú đủ, bú tốt và tăng cân đều đặn thì là hoàn toàn bình thường.Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ngủ ít hơn so với trẻ sơ sinh bú bình. Bởi bú bình khiến bé tiêu hóa chậm hơn, sữa mẹ rất dễ tiêu hóa nên trẻ sẽ thức trở lại để ti mẹ khi đói và sẽ ngủ tiếp sau đó.

Trẻ ngủ ngon, khi thức dậy chơi vui vẻ, tăng cân tốt

Trẻ ngủ ngon, khi thức dậy chơi vui vẻ, tăng cân tốt

Cách giúp trẻ 1 tháng tuổi ngủ ngon giấc

Để trẻ 1 tháng tuổi có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc, các chuyên gia khuyên mẹ cần hỗ trợ bé như sau:

  • Không nên để trẻ 1 tháng tuổi ăn quá no trước khi ngủ. Mẹ hãy bế bé hoặc để bé chơi thêm khoảng 20-30 phút để bé có cảm giác thoải mái, dễ chịu và ngủ ngon hơn.
  • Khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, mẹ hãy quấn tã cho bé thỏa mái, vừa phải và đặt bé vào nôi, cũi để bé tự ngủ. Ngoài ra, mẹ có thể bế bé trên tay hoặc đặt bé thỏa mái trên vai cho đến khi bé ngủ thì đặc nhẹ nhàng xuống giường/ cũi cho bé ngủ.
  • Điều chỉnh ánh sáng của phòng ngủ thích hợp để bé ngủ ngon giấc. Không nên để ánh sáng tự nhiên quá nhiều, không nên bật bóng điện sáng chói khiến bé ngủ không ngon giấc.
  • Giữ căn phòng yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn để bé không bị tỉnh giấc giữa chừng khi đang ngủ
  • Đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ không quá nóng, không quá lạnh để bé ngủ sâu
  • Thay tã, bỉm cho bé sạch sẽ trước khi đi ngủ để bé không bị mất ngủ khi tã đầy nước tiểu hay chất thải làm bé khó chịu khi đang ngủ.

Giữ căn phòng yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn để bé dễ ngủ

Giữ căn phòng yên tĩnh, hạn chế tiếng ồn để bé dễ ngủ

Kết luận

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về trẻ 1 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ. Hy vọng những thông tin cung cấp ở trên sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức để chăm sóc và giúp bé 1 tháng tuổi có giấc ngủ ngon nhất. Chúc bé yêu của mẹ ngủ ngon và mau lớn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *